Đổi mới giáo dục phù hợp với thực tiễn Lào Cai

Ngày đăng: 21/12/2017 - Xem: 42

LCĐT - Đó là chỉ đạo của đồng chí Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư  Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới giáo dục tỉnh tại Hội nghị đánh giá thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác giáo dục năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 do UBND tỉnh tổ chức chiều 20/12 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Dự hội nghị có đồng chí Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới giáo dục, Trưởng Ban Chỉ đạo Phổ cập giáo dục tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo Đổi mới giáo dục, Ban Chỉ đạo Phổ cập giáo dục tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan; đại diện UBND, phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố và một số trường học tiêu biểu.

Quang cảnh hội nghị.

Theo báo cáo tại hội nghị, năm học 2017 - 2018, công tác đổi mới giáo dục – đào tạo trên địa bàn tỉnh đạt một số kết quả nổi bật: Toàn tỉnh có 647 cơ sở giáo dục, 45 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, với 203.635 học sinh (giảm 34 trường, 79 điểm trường), đưa 5.500 học sinh ở điểm trường lẻ về trường chính. Đến nay, Lào Cai có 330/637 trường học đạt chuẩn quốc gia; thành lập được 122 trường phổ thông dân tộc bán trú; 9/9 trường phổ thông dân tộc nội trú có cấp THPT. Năm 2017 tỉnh có 38 giải học sinh giỏi quốc gia, trong đó có nhiều giải cao; hoàn thành mục tiêu xây dựng 738 phòng ở cho học sinh bán trú, 1.140 phòng công vụ giáo viên, kinh phí trên 200 tỷ đồng.

Công tác phổ cập giáo dục được duy trì vững chắc và nâng cao chất lượng. Về phân luồng học sinh, có trên 70% học sinh tốt nghiệp THCS học THPT, 13% số học sinh đi học nghề; tỷ lệ học sinh học đại học còn 21% (giảm 8%),…

Tuy nhiên, giáo dục Lào Cai vẫn còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất trường, lớp học, công trình phụ trợ, thiếu giáo viên một số môn và nhân viên cấp dưỡng, y tế trường học; một số xã vùng cao có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS học tiếp lên THPT và GDTX thấp; toàn tỉnh mới có 2/9 trường PTDTNT đạt chuẩn quốc gia…

Các đại biểu dự hội nghị.

Trong thời gian tới, Lào Cai tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tập trung quy hoạch mạng lưới trường, lớp gắn với sắp xếp, sáp nhập, tinh giản bộ máy. Phấn đấu đến năm 2020 có 57% trường chuẩn quốc gia, 100% trường phổ thông dân tộc nội trú đạt chuẩn quốc gia; phát triển trường THPT chuyên, trường chất lượng cao, trường đạt tiêu chuẩn quốc tế, trường học thông minh để các trường này trở thành hệ thống trường nòng cốt, tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục, chất lượng nguồn nhân lực. Phấn đấu đến năm 2020 đưa sự nghiệp giáo dục của tỉnh dẫn đầu trong khu vực các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia thảo luận về: Tình trạng học sinh học hết THCS không muốn học tiếp lên THPT; tỷ lệ học sinh học trung cấp nghề đạt ít (chỉ chiếm 1%); bất cập trong đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi ra trường; giải pháp nâng cao số lượng, chất lượng đào tạo nghề trung cấp; giải quyết khó khăn trong phân luồng học sinh sau THCS và THPT…

Đồng chí Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư  Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới giáo dục tỉnh đánh giá cao những kết quả trong công tác đổi mới giáo dục, PCGD của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành giáo dục và các địa phương cần tập trung nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị về đổi mới toàn diện giáo dục; nhận diện đúng, phân tích, đánh giá đúng vị trí của giáo dục Lào Cai để có giải pháp phù hợp; đổi mới giáo dục phù hợp với thực tiễn Lào Cai, biến khó khăn thành lợi thế phát triển, không chạy theo thành tích; chú trọng công tác phân luồng học sinh, hướng nghiệp gắn với đầu ra sau khi tốt nghiệp; đánh giá lại mô hình trường học Việt Nam mới (VNEN); tiếp tục rà soát, xây dựng cơ sở vật chất cho các trường; đầu tư nguồn lực xây dựng cụm trường chất lượng cao, trường PTDT nội trú các huyện…

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Lào Cai luôn ưu tiên đặc biệt cho phát triển giáo dục – đào tạo và đồng tình với đề xuất, kiến nghị của ngành giáo dục về xây dựng kế hoạch hoặc đề án giáo dục phổ thông mới.

TUẤN NGỌC - BÁO LÀO CAI ONLINE ( Phạm Đông st)
  • Chia sẻ trên