image banner
Hai học sinh người dân tộc thiểu số của tỉnh Lào Cai giành giải trong Kì thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT năm 2019

Lù Mạnh Thắng – Học sinh lớp 12A1 và Lương Kim Ngân – Học sinh lớp 12 Sử Địa là hai học sinh người dân tộc thiểu số của trường THPT Chuyên Lào Cai đã xuất sắc giành hai giải Ba môn Tin học và môn Lịch sử trong kì thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT năm 2019. Đây chính là những bông hoa sớm trên đỉnh non cao trong những ngày đầu xuân rạng rỡ.


Lù Mạnh Thắng (bìa trái) và Lương Kim Ngân (bìa phải) – Hai bông hoa sớm trên đỉnh non cao

            Cô học trò người Nùng vượt khó học giỏi giành giải Ba học sinh giỏi Quốc gia

            Lương Kim Ngân, người Nùng, học sinh lớp 12 Sử Địa – Khóa chuyên Sử đầu tiên của trường THPT Chuyên Lào Cai mới được thành lập từ năm học 2016 – 2017  đã xuất sắc đoạt giải Ba quốc gia môn Lịch sử trong kì thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT năm 2019.

            Sinh ra và lớn lên tại xã Việt Tiến, huyện Bảo Yên – mảnh đất văn hóa với những làn điệu hát then nổi tiếng nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Lào Cai trong một gia đình thuần nông, Kim Ngân sớm bộc lộ những đam mê của mình với môn Lịch sử ngay từ khi còn là học sinh THCS. Là con đầu trong gia đình có hai chị em, bố mất sớm, mẹ là lao động chính trong nhà, Ngân càng thấm thía những cơ cực của hoàn cảnh để quyết tâm cố gắng vươn lên. Hiện tại, do mẹ không đủ điều kiện nuôi dưỡng hai chị em, Ngân đang được bác ruột đón về nuôi ở xã Vĩnh Yên, huyện Bảo Yên. Nơi em ở là một trong những vùng đặc biệt khó khăn, nhưng Ngân không hề bị hoàn cảnh khuất phục mà em vẫn nỗ lực vươn lên từ khi còn là một cô trò nhỏ của trường PTDT nội trú THCS & THPT Bảo Yên. Tuổi thơ gắn liền với những kỷ niệm, những câu chuyện kể, những bài hát then của người Nùng cùng bầu văn hóa truyền thống hào hùng của mảnh đất Bảo Yên đã thấm sâu trong tâm hồn em. Và có lẽ cũng từ đó, niềm đam mê học tập, tìm hiểu về lịch sử đã hình thành trong em.

            Lương Kim Ngân chia sẻ, khi thi đỗ vào trường THPT Chuyên Lào Cai, trở thành học sinh chuyên Sử khóa 1 của nhà trường, niềm đam mê với môn Lịch sử trong em càng được khơi dậy, thổi bùng thêm khi có được một môi trường tốt, được gặp các thầy cô giáo tâm huyết truyền thụ kiến thức theo cách riêng, phong phú, sinh động khiến những bài giảng về lịch sử trở nên hấp dẫn.

            Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của mẹ, Ngân luôn có ý thức trong việc tự học và vươn lên trong cuộc sống. Với sự trợ cấp của Nhà nước, sự hỗ trợ của nhà trường, sự động viên của thầy cô và bạn bè, em đã có thêm động lực vượt khó, vươn lên trong học tập. Niềm đam mê và sự nỗ lực của Ngân đã giúp em liên tục giành được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi trong khu vực và toàn quốc. Năm học 2016 – 2017, Ngân đạt huy chương Đồng môn Lịch sử kì thi các trường Chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ. Năm học 2017 – 2018, Ngân đạt giải Nhì môn Lịch sử kì thi chọn HSG cấp tỉnh THPT, huy chương Bạc kì thi Trại hè Hùng Vương. Năm học 2018 – 2019, Ngân vinh dự trở thành một trong những gương mặt học sinh xuất sắc nhất của tỉnh Lào Cai khi giành giải Ba quốc gia và giải Nhì HSG cấp tỉnh môn Lịch sử. Đồng thời em cũng là 1 trong 100 gương mặt học sinh được nhận học bổng Quỹ hạt giống Việt năm 2018.

            Nói về bí quyết học tập hiệu quả, Kim Ngân cho biết, em luôn có niềm đam mê với môn học này, ngoài thích đọc sách em còn tìm tham khảo nhiều nguồn khác nhau, khai thác kiến thức trên nhiều phương tiện. Em thấy lịch sử như một câu chuyện dài, có mở đầu và có kết thúc. Với nhiều bạn học sinh, môn Lịch sử có thể là một môn học khô khan với các sự kiện, các con số nhưng với Ngân, học sử là một môn học quan trọng để giúp các thế hệ nói chung hiểu thêm về những trang sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam.

            Để đạt được thành tích cao như hôm nay, Kim Ngân bày tỏ, thành tích này của em có được là nhờ sự dìu dắt, giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của các thầy cô giáo, sự động viên từ gia đình, bạn bè cùng với sự nỗ lực cố gắng học tập của bản thân. Đồng hành cùng em trong những tháng ngày trong đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử, thầy giáo Hà Trọng Thái – Giáo viên dạy môn Lịch sử trường THPT Chuyên Lào Cai cho biết, muốn học giỏi lịch sử, người học trước tiên phải có đam mê, ở Ngân đã có sẵn đam mê ấy, hơn nữa em còn rất chịu khó, chăm chỉ học hỏi, nỗ lực vươn lên trong học tập với tất cả những cố gắng của bản thân mình để có thành công ngày hôm nay.


Kim Ngân – cô học trò người Nùng nỗ lực vượt khó học giỏi

            Với giải Ba học sinh giỏi Quốc gia năm 2019, Kim Ngân đã bước đầu thực hiện được ước mơ của mình với câu nói của Robert A Heinlein mà em hằng tâm niệm: “Một thế hệ ngoảnh mặt lại với lịch sử là một thế hệ không có quá khứ - cũng không có tương lai”. Với ước mơ trở thành một nữ luật sư trong tương lai không xa, Ngân là niềm tự hào của gia đình, thầy cô và bạn bè không chỉ bởi những giải thưởng giành được mà còn là tấm gương minh chứng cho sự cố gắng phấn đấu học tập và rèn luyện không mệt mỏi, vươn lên vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

            Nam sinh dân tộc Nùng với niềm đam mê môn Tin học

            Lù Mạnh Thắng, người dân tộc Nùng, đến từ thị trấn Khánh Yên, huyện Văn Bàn, học sinh lớp 12A1 trường THPT Chuyên Lào Cai là một trong 44 gương mặt học sinh xuất sắc giành giải Ba môn Tin học trong kì thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT năm 2019.

            Thắng kể: “Tuy sinh ra và lớn lên ở Văn Bàn nhưng gia đình em không phải là người Văn Bàn “gốc”. Bố em quê ở tận Pha Long (Mường Khương), còn mẹ ở Thanh Hóa. Em được thừa hưởng sự chịu khó cần cù của mẹ, sự nỗ lực vươn lên vượt khó của cha cùng truyền thống nghĩa tình của người dân Văn Bàn”. Từ một cậu học sinh trường huyện – cách xa trung tâm tỉnh cả trăm cây số, Thắng đã không ngừng nỗ lực, quyết tâm vươn lên. Do ở xa, ít có điều kiện học tập, Thắng đã phải “vật lộn” rất nhiều để có thể trở thành một học sinh của trường THPT Chuyên Lào Cai. “Ước mơ thi đỗ vào trường THPT Chuyên Lào Cai là ước mơ không chỉ của riêng em mà của rất nhiều các bạn học sinh khác khi tốt nghiệp THCS. Có những lúc em đã nản, ngại khó, hơn nữa lại mang tâm lý mặc cảm, tự ti so với nhiều bạn khác có điều kiện học tập tốt hơn, em đã định bỏ cuộc không thi vào trường THPT Chuyên. Nhưng nhờ sự giúp đỡ, dìu dắt của các thầy cô, sự động viên của bố mẹ và niềm khát khao được trưởng thành thực sự của mình, em đã học bằng tất cả sự nỗ lực của bản thân mình. Chỗ nào chưa hiểu em hỏi thầy cô giáo, rồi tìm tòi thêm những kiến thức nâng cao. Em tự tin hơn và khi đỗ vào trường THPT Chuyên, em cảm thấy rất tự hào và hạnh phúc bởi đã trở thành một thành viên của một môi trường giáo dục rất tốt”, Thắng chia sẻ về hành trình của mình khi đến với Chuyên Lào Cai.

            Là một cậu trò nhỏ người dân tộc thiểu số, lại vừa từ huyện ra học, Thắng không tránh khỏi những bỡ ngỡ ban đầu. Quen trường, quen lớp, quen bạn, Thắng dần trở nên bạo dạn hơn. Phát hiện những tố chất của em, thầy Mai Hồng Kiên – Lãnh đội tuyển học sinh giỏi môn Tin học của nhà trường đã động viên Thắng tham gia học bồi dưỡng đội tuyển. Từ một nam sinh ít nói, trầm tính, có phần nhút nhát, Thắng đã dần từng bước khẳng định mình với các giải thưởng đạt được trong các năm học. Năm học 2016 – 2017, Thắng đạt huy chương Đồng kì thi chọn học sinh giỏi các trường Chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ. Năm học 2017 – 2018, em lọt vào tốp 6 đội tuyển thi chọn HSG Quốc gia môn Tin học, giải Ba kì thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh THPT , giành huy chương Bạc  kì thi chọn học sinh giỏi các trường  Chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ. Năm học 2018 – 2019, Thắng trở thành một trong hai học sinh người dân tộc thiểu số của tỉnh Lào Cai giành giải ba môn Tin học trong kì thi chọn học sinh giỏi cấp Quốc gia THPT.

            Nói về những thành tích học tập của Thắng, thầy Kiên cho biết: “Qua quá trình tìm hiểu, khảo sát, phân loại học sinh, tôi đã phát hiện ra em Thắng là học sinh ngoan, biết nỗ lực và có tố chất, kĩ năng tư duy môn Tin học. Động viên em tham gia học đội tuyển, đồng hành cùng em trong các kì thi, tôi nhận thấy em rất cần cù, chịu khó học hỏi. Những thành tích của em ngày hôm nay là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực, cố gắng và quyết tâm của em”.


Lù Mạnh Thắng trong một giờ thực hành môn Tin học

            Chia sẻ về học tập, Thắng khiêm tốn, em chẳng có bí quyết gì cả ngoài việc trên lớp chuyên tâm nghe thầy cô giảng bài, cái gì không hiểu thì hỏi thầy cô ngay, ngoài học kiến thức trong sách giáo khoa, em còn tìm hiểu và mượn thêm sách tham khảo của bạn bè. Môn Tin học là một môn học có đặc thù riêng, đòi hỏi học sinh phải có khả năng vận dụng và thực hành kiến thức tốt. Bên cạnh các giờ học trên lớp, các giờ học đội tuyển, Thắng luôn có ý thức tự học, tự bồi dưỡng và thực hành. Cuộc sống xa nhà đã giúp em quyết tâm hơn trong cuộc sống và học tập. Thắng sinh hoạt và học tập tại kí túc xá của trường THPT Chuyên Lào Cai, em được hưởng những hỗ trợ của Nhà nước và nhà trường như bao bạn học sinh người dân tộc thiểu số khác. Môi trường giáo dục tốt cùng sự giúp đỡ của các thầy cô, gia đình và bạn bè, Thắng đã khẳng định mình trên tất cả các phương diện. Không chỉ học giỏi, Thắng còn rất nỗ lực trong các hoạt động chung của trường và lớp, thân thiện với bạn bè xung quanh. Ước mơ trong tương lai của Thắng sẽ trở thành một kĩ sư công nghệ thông tin, “em mong khi ra trường có việc ở quê hương mình để góp phần xây dựng làng quê ấm no, hạnh phúc”, Thắng chia sẻ.

            Thầy Nguyễn Minh Thuận – Phó hiệu trưởng trường THPT Chuyên Lào Cai cho biết: “Năm học 2018 – 2019, trường THPT Chuyên Lào Cai giành được 44 giải trong kì thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT, đây cũng là số lượng giải nhiều nhất từ trước đến nay. Để đạt được kết quả đó là sự nỗ lực của cả thầy và trò. Về phía nhà trường, chi bộ đã chỉ đạo các thầy cô xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp, có sự phối hợp, hợp tác giữa các thầy cô giảng dạy các bộ môn cũng như giữa các thầy cô bồi dưỡng học sinh giỏi các đội tuyển. Các thầy cô không chỉ truyền dạy tri thức mà đã khơi lên ngọn lửa đam mê, sáng tạo cho học sinh. Đặc biệt, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh ủy Lào Cai, trường THPT Chuyên luôn quan tâm đặc biệt tới các học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn về cả vật chất và tinh thần. Chính điều đó giúp các em có nỗ lực để vượt lên trên hoàn cảnh, đạt được mơ ước của mình. Với những kết quả của em Thắng, em Ngân là một trong những dấu hiệu đánh giá sự hiệu quả từ sự quan tâm đúng đắn của Lãnh đạo tỉnh nói chung và Nhà trường nói riêng với những học sinh người dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn để con đường đến với ước mơ của các em không còn xa vời”.

            Chia tay hai gương mặt sáng của trường THPT Chuyên Lào Cai, trong những ngày đầu xuân rạng rỡ, chúng ta cùng chúc mừng cho các thành tích mà Thắng, Ngân nói riêng cùng thầy và trò trường THPT Chuyên nói chung đã đạt được. Hi vọng những gì mà các thế hệ học sinh đi trước và những bông hoa sớm trên đỉnh non cao như Thắng và Ngân sẽ mãi mãi tỏa hương thơm ngát, là niềm tự hào của gia đình, nhà trường và toàn xã hội!

 Tác giả: Cao Ánh Tuyết

Cao Ánh Tuyết
Tin tức mới nhất

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1