image banner
Một số lưu ý trong bài thi môn Địa lý - kỳ thi THPTQG năm 2019 từ phân tích đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT

hằm phục vụ cho quá trình ôn tập của học sinh khối lớp 12, ngày 6/12, Bộ Giaó dục và Đào tạo đã công bố đề thi tham khảo tất cả các môn thi THPT Quốc gia năm 2019. Qua phân tích đề thi môn Địa lí, có một số điểm cần lưu ý như sau:

          1. Về nội dung chương trình

           Đề thi minh họa THPT Quốc gia môn Địa lí năm 2019 không có nội dung kiến thức trong chương trình lớp 10. Đây là điểm mới so với dự thảo trước đây của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Việc giảm bớt phạm vi nội dung kiến thức chỉ trong chương trình lớp 12 và lớp 11 giúp học sinh giảm bớt áp lực trong quá trình ôn thi THPT Quốc gia môn Địa lí.

          Đề thi tập trung chủ yếu vào lớp 12: Có 36 trong tổng số 40 câu thuộc nội dung kiến thức lớp 12 (chiếm 9,0 điểm toàn bài thi), chỉ có 4 câu trong tổng số 40 câu (chiếm 1,0 điểm toàn bài thi) thuộc nội dung kiến thức lớp 11.

          2. Về cấu trúc đề thi

          Đề thi gồm 02 phần: Kiến thức lý thuyết với 25 câu hỏi có tổng số 6,25 điểm; kỹ năng Địa lí với 15 câu hỏi có tổng số 3,75 điểm, gồm kĩ năng Atlat Địa lí Việt Nam, kĩ năng bảng số liệu thống kê và kĩ năng biểu đồ. Trong phần kĩ năng có bổ sung thêm kỹ năng tính toán từ bảng số liệu nhưng vừa sức với học sinh.

          Cấu trúc cụ thể của đề thi:

Kiến thức lớp 12

Kiến thức lớp 11

Lý thuyết (23 câu)

Kỹ năng (13 câu)

Lý thuyết (2 câu)

Kĩ năng (2 câu)

Tự nhiên Việt Nam

Dân cư xã hội Việt Nam

Địa lí ngành kinh tế Việt Nam

Địa lí vùng Kinh tế

Atlat Địa lí Việt Nam

Bảng số liệu

Biểu đồ

Địa lí khu vực, Quốc gia

Bảng số liệu

Biểu đồ

5 câu

2 câu

7 câu

9 câu

11 câu

1 câu

1 câu

2 câu

1 câu

1 câu

Tổng số lớp 12: 36 câu

Tổng số lớp 11: 4 câu

          3. Mức độ yêu cầu của đề thi

          Đề thi đảm bảo 2 mức độ phù hợp với mục tiêu của kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển đại học. Các câu hỏi phù hợp với từng mức độ nhận thức của học sinh, có sự phân hóa từ dễ đến khó.

          Từ câu 41 đến câu 64 (24 câu đầu) chỉ ở mức độ nhận biết, thông hiểu để học sinh có học lực trung bình cũng có thể làm tốt, đảm bảo xét tốt nghiệp.Từ câu hỏi 65 trở đi đòi hỏi học sinh ngoài việc ghi nhớ kiến thức còn phải thấy được sự liên hệ giữa các đối tượng địa lý để có thể thấy được ý nghĩa, vận dụng giải thích và tìm ra giải pháp giải quyết các vấn đề.

          Đề thi minh họa có nhiều câu hỏi giải thích và vận dụng đưa ra giải pháp. Do đó, có thể phân hóa được học sinh theo mục đích xét tuyển. Học sinh đạt điểm trung bình khá dễ, tuy nhiên, để đạt được điểm tuyệt đối môn Địa lí cần phải có sự liên hệ giữa các nội dung kiến thức đã học. Học sinh có học lực trung bình và khá dễ dàng đạt được điểm 6, điểm 7; những học sinh giỏi có thể đạt điểm 8, điểm 9. Học sinh có khả năng tư duy tốt, có khả năng vận dụng và liên hệ, liên kết các nội dung kiến thức mới có thể đạt được điểm 10.

          4. Cách tính điểm liệt cho bài thi

          Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố điểm liệt để xét tốt nghiệp cho học sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Theo đó, những học sinh có bài thi môn thành phần từ 1,0 điểm trở xuống sẽ bị tính là điểm liệt và không được xét đỗ tốt nghiệp. Như vậy, điểm liệt môn thành phần vẫn giữ mức như năm 2018, không phải là 3,0 điểm như các thông tin không chính thức đã đưa trên các trang mạng xã hội.

Phạm Văn Đại
Phạm Văn Đại
Tin tức mới nhất

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1