image banner
Stay at home - Study online; Biến khó khăn thành cơ hội

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khi tất cả các học sinh, sinh viên Việt Nam phải nghỉ ở nhà, việc triển khai dạy học trực tuyến và các giải pháp dạy học khác là việc làm cần thiết để duy trì việc học tập. Dưới sự chỉ đạo của sở Giáo dục tỉnh Lào Cai, Đảng bộ trường THPT chuyên tỉnh Lào Cai đã triển khai ứng dụng hệ thống quản lý dạy học LMS (Learning Management System) của VNPT và tương tác học tập trên phần mềm Microsoft ofice 365 (MS Teams) tương đối hiệu quả.

Hiện thực hóa chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai, ngành giáo dục phải đi đầu trên mặt trận chống dịch Covid–19, mỗi thầy cô giáo, mỗi học sinh trở thành “chiến sỹ” với quyết tâm cao nhất để biến khó khăn thành cơ hội. Tập thể giáo viên trường THPT Chuyên Lào Cai cũng xác định rõ đây là nhiệm vụ bắt buộc đối với giáo viên trong việc chia sẻ với cộng đồng và giúp cho học sinh có được kiến thức cần thiết trong thời gian cách ly toàn xã hội. Đồng thời cũng là cơ hội để giáo viên nhà trường nâng cao trình độ tin học, linh hoạt và sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục trên nền tảng công nghệ thông tin; nâng cao niềm tin cho xã hội; tạo thói quen ban đầu khi làm việc với trường học thông minh. Với học sinh, các em có cơ hội vàng để khẳng định năng lực bản thân, ý thức trách nhiệm với cộng đồng, phát huy tính tích cực, thay đổi phương pháp học và tự học để giúp các em có kỹ năng tốt làm nền tảng cho cuộc sống sau này.

Với phương châm STAY AT HOME AND STUDY ONLINE, nhà trường đã triển khai nội dung và tập huấn cách sử dụng 2 phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến là ứng dụng hệ thống quản lý dạy học LMS (Learning Management System) của VNPT và phần mềm Microsoft ofice 365 toàn thể cán bộ giáo viên để dạy học trực tuyến cho học sinh nhà trường. Ứng dụng hệ thống quản lý dạy học LMS (Learning Management System) của VNPT dùng để tải các học liệu, lưu trữ dữ liệu học tập của học sinh. Phần mềm Microsoft 365 ( MS Teams) các thầy cô giáo dùng để dạy học cho các lớp theo thời khóa biểu. Từ ngày 30/3/2020, các thầy cô giáo đã có thể sử dụng 2 ứng dụng phần mềm hỗ trợ dạy học trên và triển khai dạy học đến 100% học sinh nhà trường. Về  thiết bị dùng để học tập, học sinh có thể sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy vi tính có kết nối mạng để học tập. 

     Để giúp các em có nhiều thời gian tự học nhà trường đã bố trí tất cả các buổi sáng trong tuần từ thứ 2 đến thứ 7, học sinh tự học trên hệ thống c3chuyenlaocai.lms.edu.vn và bồi dưỡng các đội tuyển học sinh giỏi. Buổi chiều, các em tương tác với giáo viên và các bạn trong lớp để báo cáo kết quả tự học.

Trước các buổi học tương tác trực tiếp trên MS Teams, các thầy cô đưa hướng dẫn học và yêu cầu cụ thể về đầu ra kiến thức, kỹ năng khi học sinh tự học và chuẩn bị bài trên hệ thống LMS của VNPT qua đường link c3chuyenlaocai.lms.edu.vn. Sau khi tiếp thu hướng dẫn của thầy cô, các em đọc tài liệu, tự tóm tắt lý thuyết, làm bài tập sau đó chụp ảnh bài gửi lên trên hệ thống; giáo viên sẽ chấm, sửa và đánh giá kết quả học tập hàng ngày. Cũng qua hệ thống kiểm soát này giáo viên đánh giá được ý thức; khả năng tự học và hoàn thiện kiến thức của học sinh một cách toàn diện. Ngoài ra nhà trường cũng kiểm soát được quá trình dạy học của giáo viên và học sinh để có biện pháp quản lí hiệu quả nhất.

Việc dạy trực tuyến, tương tác trực tiếp với học sinh trên hệ thống MS Teams dùng truyền tải nội dung kiến thức bài học, kiểm tra việc học sinh tự học, chuẩn bị bài mới của học sinh, đồng thời giáo viên sẽ tổ chức cho học sinh báo cáo, trả lời hoặc tháo gỡ những vướng mắc cho học sinh như học tập trên lớp bình thường.

  Dạy học từ xa cho học sinh trong bối cảnh dịch bệnh không thể nói là không có khó khăn, nhưng với quyết tâm “chống dịch như chống giặc”, đến nay 100% giáo viên và học sinh nhà trường sử dụng được phần mềm hỗ trợ dạy học và tham gia học trực tuyến hiệu quả. Hy vọng thầy cô giáo và các em học sinh của nhà trường cùng quyết tâm, biến khó khăn thành cơ hội để học tập đạt hiệu quả nhất.

Một số hình ảnh dạy học trự tuyến cho học sinh nhà trường:

Hình 1. Học sinh tự học trên hệ thống c3chuyenlaocai.lms.vnedu.vn

Học sinh học trên MS Teams

Thảo luận trên MS Team

 

Học sinh đội tuyển sinh học 10 nộp bài trên vở học điện tử - hệ thống MS Teams

Tác giả B.S.T

Tin tức mới nhất

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1