image banner
STEM – Hướng đi nghề nghiệp mới trong thời đại công nghệ 4.0

Ngày 7/4/2019, trường THPT Chuyên Lào Cai đã tổ chức thành công Chuyên đề Nghề nghiệp STEM trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho các học sinh khối 12.

            Ngành nghề trong lĩnh vực STEM đang có sự phát triển vượt bậc trong những năm gần đây và sẽ trở thành xu hướng nổi bật trên thế giới trong những thập kỷ sau. Cơ hội nghề nghiệp đang ngày càng rộng mở với những ai phù hợp với lĩnh vực STEM. Nắm bắt được điều đó, trong khuôn khổ các hoạt động giáo dục STEM, lãnh đạo trường THPT Chuyên Lào Cai đã tổ chức Chuyên đề Hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 với chủ đề: Nghề nghiệp STEM trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Tham dự chuyên đề có các bậc cha mẹ học sinh lớp 12 và toàn thể học sinh lớp 12 của nhà trường cùng các thầy giáo, cô giáo dưới sự diễn thuyết của PGS.TS Lê Huy Hoàng – Chuyên gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 


PGS.TS Lê Huy Hoàng giới thiệu về Nghề nghiệp STEM trong

cách mạng công nghiệp lần thứ tư

            Thực tế hiện nay cho thấy, những học sinh học theo cách tiếp cận giáo dục STEM đều có những ưu thế nổi bật như: kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học chắc chắn; khả năng sáng tạo, tư duy logic; hiệu suất học tập và làm việc vượt trội; có cơ hội phát triển các kỹ năng mềm toàn diện hơn trong khi không hề gây cảm giác nặng nề, quá tải đối với học sinh.

            Với học sinh phổ thông, việc theo học các môn học STEM còn có ảnh hưởng tích cực tới khả năng lựa chọn nghề nghiệp tương lai. Khi được học nhiều dạng kiến thức trong một thể tích hợp, học sinh sẽ chủ động thích thú với việc học tập thay vì thái độ e ngại hoặc tránh né một lĩnh vực nào đó, từ đó sẽ khuyến khích các em có định hướng tốt hơn khi chọn chuyên ngành cho các bậc học cao hơn và sự chắc chắn cho cả sự nghiệp về sau.

            Trong thời điểm hiện nay, đa phần phụ huynh Việt Nam đều định hướng cho con theo học những ngành nghề truyền thống (bác sĩ, kĩ sư, giáo viên…) mà chưa bắt kịp xu hướng phát triển của các nghề nghiệp trong lĩnh vực STEM, điều này vô hình chung hình thành lối tư duy nghề nghiệp khá cục bộ. Theo định hướng giáo dục STEM , người có trình độ chuyên môn cao như kỹ sư, bác sĩ, nhà khoa học hay những người lao động có trình độ trung cấp hoặc chứng chỉ nghề thuộc nhóm ngành STEM như y tá, lập trình viên, kỹ sư môi trường hay khảo sát viên đều luôn có cơ hội tìm được những công việc có mức thu nhập hấp dẫn. Khi áp dụng chương trình giáo dục STEM thành công, cả thế giới với muôn vàn cơ hội sẽ mở ra cho các thế hệ trẻ, từ đó các em có thể giúp thế giới trở nên ngày một tốt đẹp hơn qua những nghề nghiệp của STEM: Khoa học, công nghệ, cơ khí và Toán học.

            Thông qua chuyên đề, các bậc cha mẹ học sinh và các em học sinh đã có thêm những hiểu biết sâu sắc về các kĩ năng STEM, ngành nghề STEM, từ đó sẽ có những nhận thức mới mẻ, thiết thực để định hướng tương lai, lựa chọn nghề nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0 phù hợp nhất.

            Với những bước đi vững chắc và sự sáng tạo, đổi mới trên nhiều phương diện, trong đó có giáo dục STEM,  chắc chắn Giáo dục và Đào tạo Lào Cai nói chung, trường THPT Chuyên Lào Cai nói riêng sẽ phát triển không ngừng, trở thành điểm sáng trong sự nghiệp trồng người nơi biên giới phía Bắc Tổ quốc.

Cao Ánh Tuyết

Cao Ánh Tuyết
Tin tức mới nhất

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1