image banner
Viết bài luận về " Phương trình tham số" = Nữ sinh chuyên toán nhận học bổng Mỹ và Canada
Em Trần Ngọc Minh – học sinh chuyên Toán khóa 13 của trường THPT Chuyên Lào Cai – đã xuất sắc nhận được 5 suất học bổng từ 5 trường ...

Em Trần Ngọc Minh học sinh chuyên Toán khóa 13 của trường THPT Chuyên Lào Cai – đã xuất sắc nhận được 5 suất học bổng từ 5 trường đại học trên thế giới, trong đó có 4 trường đại học tại Mỹ và 1 trường đại học tại Canada.

                                               

            Từ Lào Cai đến 4 suất học bổng trên đất Mỹ

            “Em chỉ có một giấc mơ là không sớm thì muộn cũng phải đặt chân lên đất Mỹ. Nhưng ngay cả khi giấc mơ chỉ còn cách sự thật một chuyến bay rồi mà vẫn như đang mơ vậy” – Ngọc Minh vẫn chưa hết bất ngờ chia sẻ sau khi nhận được học bổng từ các trường đại học hàng đầu.

            Ngọc Minh là học sinh xuất sắc của lớp chuyên Toán tại trường. Theo học khối chuyên tự nhiên, nhưng Ngọc Minh lại có niềm đam mê mãnh liệt với ngoại ngữ. Ngay từ năm lớp 10, Minh đã xuất sắc được chọn vào đội tuyển Tiếng Anh của trường.

                            

                          Ngọc Minh là một học sinh toàn diện về cả 3 lĩnh vực khoa học, xã hội và hoạt động ngoại khóa

            Bắt đầu nộp hồ sơ đến các trường đại học vào cuối năm 2017, Minh đã phải chuẩn bị rất nhiều hành trang trước đó để phục vụ và hỗ trợ cho suốt quá trình này. “Có thể nói đó là khoảng thời gian thực sự rất khó khăn và cần nhiều sự cố gắng. Có thành công, có thất bại, nhưng nếu cho em được chọn lại em vẫn sẽ chọn khoảng thời gian đó. Những lúc khó khăn nhất, bố mẹ là những người luôn ở bên cạnh em. Trong những ngày gấp rút nộp hồ sơ, bố mẹ rất muốn giúp em chuẩn bị giấy tờ, ghi hồ sơ và bưu kiện nhưng vì… toàn Tiếng Anh nên bố mẹ chỉ có thể đứng nhìn và sốt sắng hỏi han. Có khi sợ bố mẹ lo lắng quá, em phải tìm đến hai người bạn thân nhất và cũng là những người có đam mê với mình để có thể chia sẻ về những khó khăn mà em đang gặp phải”.

Những thành tích đáng nể của Minh phải kể đến là em đã tham gia cuộc thi KHKT 3 năm học liên tiếp, đồng thời tổ chức và tham gia rất nhiều các hoạt động ngoại khóa. Không những thế, Minh còn đạt 34/36 điểm ACT, với điểm thành phần môn Toán và Khoa Học thuộc top 1% thế giới (Toán đạt điểm tuyệt đối 36/36).

                          

                 Ngọc Minh là đại diện tham dự Hội thảo lãnh đạo trẻ được tổ chức tại Singapore (áo vàng phía bên phải)

                          

                        Ngọc Minh khi đại diện tham dự Hội nghị mô phỏng LHQ AYIMUN tại Malaysia (thứ 2 từ trái sang)

            Những lần lỡ hẹn với nước Mỹ

            Với giấc mơ ấp ủ bấy lâu, Minh đã tìm đến rất nhiều cơ hội để được đặt chân lên đất Mỹ. Em đã kiên trì tham gia cuộc thi KHKT 3 năm liên tiếp với mục tiêu hướng đến là cuộc thi KHKT quốc tế – Intel ISEF được tổ chức tại Hoa Kỳ. Nhưng cuộc chơi này thực sự khốc liệt và Minh vẫn chưa có được kết quả như mong muốn. Cũng trong khoảng thời gian thi KHKT vào năm 2017, em còn nộp hồ sơ cho học bổng liên kết thế giới UWC và được lọt vào đến vòng phỏng vấn (vòng cạnh tranh cuối cùng) để giành học bổng trung học tại Mỹ. “Khi đấy lịch của buổi phỏng vấn trùng với ngày em thi KHKT cấp tỉnh nên em đã phải đắn đo suy nghĩ rất nhiều để lựa chọn giữa hai việc. Cuối cùng thì em đã chọn KHKT vì nghĩ mình có thể đến được nước Mỹ nhờ vào cuộc thi này. Nhưng về sau, hóa ra em lại lỡ mất cả hai…”. Ngọc Minh cũng cho biết thêm rằng em không hối hận về quyết định ngày hôm đó vì dù bỏ lỡ đi cơ hội nhưng em đã có thêm thời gian để hoàn thiện bản thân mình hơn, có nhiều động lực hơn để thực hiện được ước mơ của mình.

                          

                           Ngọc Minh làm CTV cho chuỗi hoạt động tri ân và trưởng thành của Khóa 12 – THPT Chuyên Lào Cai

            Bài luận về “Phương trình tham số”

            Là một học sinh chuyên Toán, Ngọc Minh cảm thấy bộ môn chuyên của mình thực sự đặc biệt và nó không hề khô khan như bao người nghĩ. Bài luận của em là sự đồng điệu, liên tưởng giữa phương trình tham số trong toán học với ý nghĩa thực sự của cuộc đời. ”Em thấy hành trình đi tìm đam mê thực sự của mình cũng giống như quá trình giải một phương trình tham số vậy. Em có nhiều đam mê, mỗi lần có một đam mê mới thì em lại nghĩ mình đã tìm được nghiệm x của phương trình rồi. Nhưng dường như những đam mê mà mình phát hiện thấy giống tham số m hơn là nghiệm x. Mình cứ mải miết giải phương trình như trong Toán mà quên rằng đó là phương trình cuộc đời chứ không phải Toán học. Thế nên em nghĩ là ở tuổi 17, thay vì tiếp tục giải phương trình theo cách truyền thống, hãy “hằng số hoá” tham số m để tìm ra nghiệm x thực sự của cuộc đời mình”.

                            

Minh và các bạn cùng hội đồng tại Hội nghị mô phỏng LHQ – VYMUN 2017 (ngoài cùng bên phải)

            Kết thúc đẹp cho sự cố gắng nỗ lực không ngừng

            Ngọc Minh chia sẻ, trong đợt nộp hồ sơ sớm (Early Decision) bức thư đầu tiên em nhận được từ nước Mĩ không phải là thư chấp nhận mà là thư từ chối. Lúc đó, em cảm thấy rất buồn và thất vọng nhưng giấc mơ Mĩ vẫn thôi thúc em tiếp tục nỗ lực và cố gắng. Sau tất cả những khó khăn phải trải qua, trong kỳ nộp hồ sơ thường (Regular Decision), Minh đã nhận được học bổng từ 4 trường đại học hàng đầu nước Mỹ và 1 trường tại Canada

1. McMaster University – Canada (#4 theo US news): 48,000 CAD ~ 850 triệu VNĐ

            2. Emory University (#21 LAC theo US news): 152,000 USD ~ 3,5 tỉ VNĐ

            3. University of Arizona (#45 theo National Science Foundation): 192,000 USD ~ 4,4 tỉ VNĐ

            4. Grinell College (#18 LAC theo US news): 224,000 USD ~ 5,1 tỉ VNĐ

            5. George Mason University (#68 public schools theo US news): 208,000 USD ~ 4,8 tỉ VNĐ

                          

                              Ngọc Minh đã nỗ lực không ngừng để đạt được ước mơ

Minh chia sẻ thêm rằng kết quả mà em đạt được ngày hôm nay cũng là nhờ sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của các thầy cô giáo trong trường, đặc biệt là những thầy cô giáo đã luôn sát cánh và tạo động lực cho em trong suốt quá trình tham gia cuộc thi KHKT và apply học bổng. Nói về những dự định trong tương lai, Ngọc Minh cho biết em có nguyện vọng theo học ngành Quan hệ quốc tế (Global Studies: Human Rights, Migrations, and Social Movements Emphasis) – một ngành học mà em luôn yêu thích và cố gắng theo đuổi suốt những năm học phổ thông.

Chúc em thành công với những lựa chọn của mình!

Tin tức mới nhất

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1