image banner
CÂY ĐÀO TIÊN

1. Phân loại

Bộ (ordo): Lamiales

Họ (familia): Bignoniaceae

Chi (genus): Crescentia

Loài (species): Crescentia cujete

2. Đặc điểm

Thân: đào tiên thuộc dạng thân gỗ, cây sở hữu chiều cao trung bình từ khoảng 4m đến 8m. Thân chính của cây có nhiều cành tỉa ra, thân màu nâu, vỏ cây không nhẵn bóng.

Lá: Lá của cây đào tiên rất bóng và có độ cứng, mép lá nguyên và có màu xanh. Lá của cây mọc tạo thành tán rộng, to.

Hoa: Hoa đào tiên có màu trắng, khi nở hoa nợ rộ, to khá bắt mắt. Tuy nhiên khác với các hoa của cây khác, hoa đào tiên có mùi không thơm, ngoài ra đối với nhiều người mùi hoa này khó chịu và khó ngưởi. Hoa mọc theo hnhf thức hoa đơn, và tải dọc theo đường từ thân, cành.

Quả: khi kết thúc quá trình ra hoa thì quả bắt đầu xuất hiện, quả đào tiên có màu xanh, da nhẵn bóng và thuộc dạng quả mọng dày thịt. Qủa đào tiên có hình tròn, to những quả to có đường kính có thể lên tới 14cm. Vỏ bên ngoài quả khá dày, bên trong là phần thịt quả có màu trắng. Qủa của cây đào tiên có khả năng mọc trên cả cành và thân.

Hạt: Hạt của quả đào tiên có màu trắng, bên trong quả có nhiều hạt, hạt dạng dẹt.

3. Ứng dụng

Đào tiên là cây được sử dụng vừa làm cây ăn quả, vừa làm cây bóng mát làm cảnh hay vừa được sử dụng làm cây thuốc. Những công dụng chính của đào tiên có thể kể đến gồm:

Cây có dáng cây đẹp kết hợp với cành lá chắc khỏe và tán lá rộng. Được ứng dụng nhiều trong các mô hình thiết kế sân vườn biệt thự, thiết kế sân vườn sau nhà hoặc thiết kế cảnh quan ở các khu đô thị, đặc biệt là thiết kế sân vườn nhà phố đẹp. Cây đào tiên trong các mẫu thiết kế sân vườn vừa giúp vừa làm đẹp cho không gian luôn tươi mới và mát mẻ Ngày nay người ta còn trồng đào tiên dạng bonsai hoặc trồng trong các hòn non bộ, và tạo các dáng quả thành các hình thù khác nhau, tạo sự khác lạ và mới mẻ. Quả đào tiên ăn được, ăn có vị hơi chua, tuy nhiên nhiều người chỉ trồng làm cảnh quả, vì ít người ăn.

Công dụng chính của quả đào tiên ngoài là quả ăn còn là một vị thuốc chữa bệnh rất tốt. Qủa của cây đào tiên có khả năng trị các bệnh về dạ dày, giúp nhuận đường ruột, ngâm trị ho và trị được chứng thức khuya, giúp giấc ngủ sâu và ngon hơn. Khi quả chín còn được áp dụng tong y được để tạo thành các bài thuốc khác nhau chữa nhiều bệnh.

Quả của cây đào tiên cứng, điều này góp phần vào đồ mỹ nghệ, vỏ được các nghệ nhân dùng điêu khắc nhiều hình khác nhau. Có rất nhiều tác phẩm nghệ thuật có giá trị cao.

Hoa Đào tiên

Quả Đào tiên

 

Ngô Thanh Xuân
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức mới nhất

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1