image banner
CÂY HOA TƯỜNG VI

1.Phân loại

Bộ (ordo): Rosales

Họ (famillia): Rosaceae

Chi (genus): Rosa

Loài (species): Rosa multiflora

2.Đặc điểm

-Tường vi là cây bụi có chiều cao từ 1–2 m, Lá mang 5-9 lá chét bầu dục, dài 1,5–3 cm, rộng 0,8–2 cm, chóp tù, gốc tròn, gân bên 8-10 đôi, mép có răng nằm; cuống bên 1-1,5m; lá kèm có rìa lông và dính trọn vào cuống; nhánh nâu đậm, gai cong. Chùy ở ngọn nhánh; hoa rộng 3 cm, cánh hoa 1×1,5 cm, có hương thơm, màu trắng.Quả giả đen hoặc đỏ, tròn, nhăn, dài 7–8 mm.

-Hoa tường vi là loại hoa lưỡng tính. Cụm hoa hình chuỳ ở đầu cành.Nụ hoa hình cầu.Mỗi bông hoa khi nở, xòe ra 6 cánh xoăn có màu đỏ nhạt. Hoa lớn trung bình màu tím hay màu hồng, đôi khi gần trắng với cánh hoa có móng dài, phiến mảnh nhăn nheo. Nhị nhiều. Quả nang hình cầu, hạt có cánh.

-Tường vi thuộc loại cây thân gỗ, phân nhiều cành nhánh,sống lâu năm có chiều cao khoảng 1-5m. Lá tường vi màu xanh đậm,hình cầu hơi tròn ở đầu, mép nguyên, lá nhăn. Hoa tường vi mọc thành cụm có hình chùy ở đầu cành, có nhiều màu sắc rực rỡ từ trắng, hồng nhạt, hồng đến đỏ. Cánh hoa loăn xoăn, xòe ra có 6 cánh, phiến mảnh nhăn nheo trông rất mềm mại. Hoa lưỡng tính,số lượng nhị hoa tường vi rất nhiều màu vàng nhạt hoặc vàng tươi. Quả hình cầu, hạt tường vi có cánh.

3. Ứng dụng

- Trồng làm cây cảnh tạo bóng mát.

-  Vỏ và quả của cây tường vi thường được sao vàng hạ thổ và sử dụng như một vị thuốc chữa nhức mỏi rất hiệu quả.

- Thân tường vi vị mát, có tác dụng thanh nhiệt cơ thể, điều trị các chứng chướng bụng, ăn không tiêu.

- Rễ của cây hoa tường vi có thể dùng để xử lý những trường hợp bị chảy máu cam, chữa đái dầm ở trẻ nhỏ và đi tiểu nhiều lần ở người cao tuổi.

- Lá của cây tường vi cũng có thể được sử dụng để nấu nước uống, có tác dụng giúp điều tiết dịch vị dạ dày, tăng cường khả năng hấp thụ các dưỡng chất, giúp phụ nữ trắng da, dài tóc và điều hòa kinh nguyệt.

Hoa Tường vi

Quả Tường vi

Ngô Thanh Xuân
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức mới nhất

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1