image banner
CÂY MUỒNG HOÀNG YẾN

Tên gọi khác: Osaka vàng

1. Phân loại

Bộ (ordo):Fabales

Họ (familia): Fabaceae

Chi (genus): Cassia

Loài (species): Cassia fistula 

2. Đặc điểm

Cây gỗ nhỡ bán thường xanh hay sớm rụng, cao tới 10–20 m, lớn nhanh. Đường kính thân cây khoảng 40 cm. Vỏ thân màu xám trắng, vỏ thịt màu hồng dày 6–8 mm thường được dùng làm thuốc nhuộm màu đỏ. Gỗ có giác lõi phân biệt, cứng, nặng có thể dùng trong xây dựng nhà cửa, đóng đồ gia dụng, nông cụ. Lõi giàu tanin. Cành nhẵn, lá kép lông chim một lần chẵn, mọc cách, dài 15–60 cm với 3-8 cặp lá chét sớm rụng. Lá chét mọc đối, hình bầu dục rộng đến bầu dục dài, dài 7–21 cm rộng 4–9 cm, đầu nhọn, gốc hình nêm, rộng, nhẵn.

Cụm hoa lớn, nhiều hoa nhưng thưa, dạng cành hoa rủ xuống dài 20–40 cm; cuống chung nhẵn, dài 15–35 cm hoặc có thể hơn. Cánh hình bầu dục mặt ngoài phủ lông mượt. Mỗi hoa đường kính 4–7 cm với 5 cánh hoa màu vàng tươi có hình bầu dục rộng, gần bằng nhau có móng ngắn; nhị 10, bao phấn phủ lông tơ ngắn. Bầu và vòi nhụy phủ lông tơ mượt. Quả dạng quả đậu hình trụ, hơi có đốt, dài 20–60 cm hoặc hơn, đường kính quả 15–25 mm, mang nhiều hạt trái xoan rộng, khi khô có vỏ cứng, có thể dùng làm thuốc xổ; thịt quả có mùi hôi khó chịu. Mùa hoa tháng 5-7 (Bắc bán cầu) hay tháng 11 (Nam bán cầu). Hoa nở rộ và sai hoa nên rất đẹp. Các hạt có chứa chất độc.

3. Ứng dụng

Với tốc độ phát triển nhanh, chiều cao lớn nên Osaka vàng được lựa chọn làm cây bóng mát che nắng nóng hiệu quả. Muồng hoàng yến được trồng ở cổng nhà, trước hiên nhà, sân vườn, đường phố, khu đô thị, nhà máy, công viên, vườn hoa… đem đến không gian xanh tươi mát và làm đẹp cảnh quan. Mùa Osaka nở tạo nên cảnh tượng kỳ vĩ, thu hút khách tham quan và tạo nên những bức ảnh đẹp nổi tiếng.

Bộ lá Osaka nhiều, rậm rạp, lá khá to bản và dầy nên có tác dụng lọc không khí, bụi bẩn rất tốt đem đến bầu không gian sạch, trong lành, điều hòa không khí hiệu quả.

Cây Osaka còn được trồng chậu tiện di chuyển trong nhà phố, quán cà phê, nhà hàng… Trồng chậu bạn còn có thể khồng chế để cây ra hoa đúng dịp tết Nguyên Đán.

Là quốc hoa Thái Lan, tại Ấn Độ muồng hoàng yến còn là biểu tượng của bang Kerala, và rất quan trọng trong lễ nghi ở lễ hội Vishu tại nơi đây.

Ngoài công dụng làm cảnh, cây Osaka còn được làm thuốc hiệu quả, đến nỗi dược điển Ấn Độ đã ghi chép Osaka là cây “ tiêu diệt bệnh”. Các bộ phận của cây dùng để điều trị nhiều bệnh trong đó quả là thành phần chính chữa: rối loạn tim mạch, thừa axit dạ dày, sốt cao, táo bón, xuất huyết, viêm khớp, nhuận tràng, cảm lạnh, rồi loạn đường ruột, các bệnh ngoài da, rét run do thuốc, chữa phù thũng, đau khớp hoặc liệt nhẹ. Thịt quả có mùi hôi khó chịu có thể dùng làm thuốc xổ.

Vỏ cây có màu hồng dày nên còn được dùng để chế thuốc nhuộm màu đỏ.

Gỗ có lõi giàu tannin và giác lõi phân biệt, nặng, cứng, bền để đóng đồ nội thất, dùng trong xây dựng và làm đồ nông cụ.

+ Công dụng của muồng hoàng yến

Cây Osaka vàng, muồng hoàng yến là loại cây được trồng để làm cây cảnh quan, cây công trình vì cây sống khỏe, phát triển nhanh. Đặc biệt cây có hoa từng chùm lớn và màu sắc rực rỡ. Với một số cảnh quan lớn như các bản thiết kế sân vườn thì việc chọn lựa cây muồng hoàng yến sẽ làm cảnh quan khu vực đó trở nên tươi mát hơn về mùa hè.

Công dụng khác của cây muồng hoàng yến là làm một vi thuốc trong đông y.

Hoa Muồng hoàng yến

Cây Muồng hoàng yến

 

Ngô Thanh Xuân
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức mới nhất

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1