image banner
CÂY XOÀI

1. Phân loại

Bộ (ordo): Sapindales

Họ (familia): Anacardiaceae

Chi (genus):Mangifera

Loài (species): Mangifera indica

2. Đặc điểm

Cây xoài cao khoảng 10-20m, thân gỗ lớn, mọc khỏe. Tùy theo giống mà tán cây nhỏ hoặc lớn. Rễ cây xoài ăn rất sâu khoảng 6-8m, nhưng rễ tập trung cách gốc khoảng 2m.

Lá xoài là lá đơn, nguyên, mọc so le nhau. Lá xoài có hình thuôn mũi mác, nhẵn và có mùi thơm. Tùy theo điều kiện tình hình thời tiết cũng như dinh dưỡng của cây mà một cây xoài có thể cho ra 3-4 đợt chồi trong một năm. Thông thường sau 35 ngày lá non sẽ chuyển sang màu xanh và mỗi lần ra lá cành xoài dài thêm khoảng 20-30cm.

Hoa xoài tạo thành các chùm kép ở ngọn cành. Chùm hoa có đến 200-400 hoa và dài khoảng 30cm. Hoa xoài rất đặc biệt bởi mỗi chùm hoa có cả hoa đực và hoa lưỡng tính. Xoài là cây thụ phấn chéo, chủ yếu thụ phấn nhờ côn trùng. Hoa xoài nhỏ, màu vàng và có 5 lá đài nhỏ, có lông ở mặt ngoài, 5 cánh hoa có tuyến mật, 5 nhị nhưng chỉ có 1-2 nhị sinh sản. Bầu trên, thường chỉ có một lá noãn chứa 1 noãn.

Quả xoài khi non có màu xanh, khi chín chuyển sang màu vàng. Quả xoài có loại ngọt lịm nhưng cũng có loại chua ngọt. Hạt xoài rất to

3. Ứng dụng

- Quả Xoài chứa một số thành phần như sau :Vitamin A, B1, B2, B6, C, E, và các khoáng chất như: biotin, caroten, pantotenic axit, niacin, folacin; canxi, sắt, phospho, kali, natri, đồng, magie, kẽm, selen.Điển hình là nguồn protein, lipit, gluxit và nhất là tiền vitamin A (caroten) chứa nhiều hơn các loại quả thông thường khác. Xoài là nguồn bổ sung Vitamin C và A cao nhất trong các loại quả.

- Một số công dụng của quả Xoài bao gồm:Tốt cho tiêu hóa; Nâng cao sức đề kháng; Chống ung thư; Tốt cho mắt; Làm giảm cholesterol; Giảm cân.

Hoa Xoài

Quả Xoài

 

Ngô Thanh Xuân
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức mới nhất

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1