Giáo dục kỷ luật tích cực - Nguyễn Thị Thanh Định - Học kỳ 2 - Năm học 2018 - 2019
MỘT
SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC TÍCH CỰC HỌC SINH TRONG LỚP HỌC
Giáo dục kỷ luật tích cực: Là các biện pháp kỹ thuật
không mang tính bạo lực, tôn trọng học sinh, cung cấp cho học sinh những thông
tin biết để không vi phạm, chấp hành và ý thức tự giác. Giúp cho các em sự
tự tin khi đến trường học và rèn luyện. Giáo dục kỷ luật tích cực (GDKLTC) là
phương pháp giáo dục đạo đức giúp học sinh tiến bộ hơn trên cơ sở học sinh tự
tìm, tự nhận ra và tự sửa chữa những khuyết điểm của mình.
Ý nghĩa của giáo dục kỷ luật tích cực?
Học sinh phát huy được tính tích cực
Phát triển ưu điểm của mỗi cá nhân
Giáo dục học sinh bằng tình thương, ý thức trách nhiệm và sự công
bằng
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KỶ LUẬT TÍCH CỰC
ÁP DỤNG TRONG LỚP HỌC
Có nhiều biện pháp giáo dục kỷ luật học
sinh được áp dụng trong lớp học. Có thể chia thành các nhóm biện pháp chính:
NHÓM 1: Thay đổi cách cư xử trong lớp
NHÓM 2: Quan tâm đến những khó khăn của
HS
NHÓM 3: Tăng cường sự tham gia của HS
NHÓM 4: Tổ chức các hoạt động xây dựng
tập thể lớp.
Nhóm biện pháp: Thay đổi cách cư xử
trong lớp học
Thay
đổi cách cư xử trong lớp học phải dựa trên cơ sở động viên, khuyến khích, nêu
gương, tìm hiểu nhằm thúc đẩy Có nhiều biện pháp giáo dục kỷ luật có thể áp
dụng được trong lớp học. Có thể chia thành các nhóm biện pháp học sinh có hành
vi, thái độ cư xử đúng đắn.
a. Xây dựng những quy tắc rõ ràng và nhất
quán
b. Khuyến khích, động viên
tích cực
+ Việc khuyến khích, động viên tích cực có thể thực hiện
dưới nhiều hình thức: 1 nụ cười, 1 lời khen, động viên trước lớp; tặng phiếu
khen; thư khen gửi về gia đình, cá nhân…
+ Việc khen thưởng, động viên có hiệu quả nhất khi HS có hành vi tốt được
hưởng một số quyền lợi, còn những HS mắc lỗi nhiều lần bị tước bỏ quyền hưởng
quyền lợi đó.
+ Những quyền lợi phải là những điều HS thích và
trân trọng.
+ Cần khen thưởng động viên từng tiến bộ nhỏ nhất
của HS
c. Áp dụng những hình thức phạt phù hợp,
công bằng và nhất quán
+ Khi phạt, GV cần nói rõ sai phạm của HS với thái
độ khoan dung, nhân ái, độ lượng và bình tĩnh.
+ Các biện pháp xử phạt phải giúp HS biết rằng thái
độ/hành vi của các em là sai.
+ Tuyệt đối không sử dụng hình phạt mang tính TPTT.
+ Các hình phạt phải phù hợp với mức độ vi phạm
+ Tránh gây căng thẳng, đối đầu với HS.
+ Áp dụng hình thức xử phạt một cách công bằng.
+ Không phạt HS vì những lỗi do những nguyên nhân
khách quan.
+ Không phạt HS vì những quy định chưa được thỏa
thuận trước
d. Làm gương
trong cách cư xử
+ Dựa trên cơ sở động viên, khuyến khích, nêu
gương, tìm hiểu… nhằm thúc đẩy học sinh có thái độ cư xử, hành vi đúng.
+ Hình thức: Phiếu khen, ghi lời nhận xét tốt
về bạn, hộp thư vui,công nhận và khuyến khích các đặc điểm tốt…
+ Ngoài việc giáo viên khen ngợi học sinh, phải lưu
ý khuyến khích những đối tượng khác như Cha mẹ, thầy cô khác, người thân, bạn
bè, …của học sinh cùng hợp tác
“HÃY THAY CHÊ BAI BẰNG KHEN NGỢI”
Nhóm biện pháp “Quan tâm đến hoàn cảnh
của học sinh"
- Việc tìm hiểu những khác biệt
trong hoàn cảnh, khó khăn trong cuộc sống, học tập và những khó khăn về mặt tâm
lí sẽ giúp giáo viên hiểu và tìm ra biện pháp giáo dục thích hợp
- Những hành vi tiêu
cực/mắc lỗi của HS thường do những khó khăn mà HS gặp phải trong cuộc
sống gây ra, tác động đến hành vi của HS.
Khó khăn của
HS có thể bao gồm những khó khăn trong học tập, những vấn đề trong gia đình,
những bức xúc mà HS gặp phải khi bị đối xử tàn tệ, bị tổn thương tâm lý, bị
hiểu lầm,...
- Việc tìm hiểu những trở
ngại trong học tập và những khó khăn về mặt tâm lý của HS sẽ giúp GV không cần
phải dùng đến trừng phạt thân thể mà vẫn giáo dục HS có hiệu quả.
Để tìm hiểu nguyên nhân và
giúp đỡ HS giải quyết khó khăn, GV cần lưu ý một số điểm sau:
+ Tránh đối đầu với HS, nhất là
trước mặt những người khác
+ Lắng nghe trẻ nói và đặt
mình vào vị trí của HS
+ Cần tránh “lên lớp” hoặc “chỉ
trích” HS trước khi tìm hiểu nguyên nhân. Cố gắng giúp HS tìm ra giải pháp phù
hợp với các em.
NHÓM BIỆN PHÁP “TĂNG CƯỜNG SỰ THAM GIA
CỦA HS"
Biện pháp xây dựng nội quy lớp học.
GV thông báo cho HS nội dung chính của
năm học
HS chia nhóm thảo luận
Các nhóm chia sẻ ý kiến. GV và cả
lớp xem xét tìm ra những ý kiến chung của tất cả HS.
Quy định chế độ thưởng và xử phạt.
HS tiếp tục thảo luận thống nhất.
Viết và trang trí nội quy lớp bằng
chữ in lớn.
Xây dựng cam kết
Ban hành nội quy, thông báo/dán công
khai ở nơi HS luôn nhìn thấy với hình thức hấp dẫn
Thông báo đến phụ huynh HS để cùng
giám sát việc thực hiện
HS được tham gia là HS được cung cấp
thông tin, được bày tỏ ý kiến, ý kiến của các em được lắng nghe và tôn
trọng.
Sự tham gia của HS trong việc xây dựng
nội quy lớp học là cần thiết vì:
Giúp HS hiểu, tôn trọng và thực hiện tốt
nội quy do chính các em đề ra.
Giúp HS rèn KN giao tiếp, bày tỏ ý kiến
và tham gia quá trình ra quyết định.
Phát huy tinh thần tập thể, nâng cao
tinh thần trách nhiệm của HS.
Nhóm biện pháp xây dựng tập thể lớp học thân thiện, gắn
bó.
Tập thể
lớp thân thiện là tập thể lớp có môi trường lớp học thân thiện, tôn trọng,
thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau, đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm, biết cách
giải quyết xung đột không bằng bạo lực.
Vai trò của GV: Định hướng, dẫn dắt,
giải quyết tốt mối quan hệ trong lớp, xây dựng môi trường lớp học thân thiện,
lắng nghe và tôn trọng ý kiến HS; là tấm gương sáng cho HS noi theo.
Vai trò HS: Tự giác xây dựng và thực
hiện nội quy; thương yêu, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau; có trách nhiệm với hành
vi của mình; biết cách giải quyết các xung đột, có ý thức hợp tác nhóm; biết
chia sẻ, giúp đỡ bạn bè; biết thực hiện quyền và bổn phận của mình.