Huấn luyện kĩ thuật đá chẻ môn võ Taekwondo cho học sinh THPT - (Học kì II - NH 2018-2019 - Chu Thanh Hà)
Chuyên
đề bồi dưỡng chuyên môn:
Huấn luyện kĩ thuật đá chẻ môn võ
Taekwondo cho học sinh THPT
Khái niệm:
Giảng dạy và huấn luyện
Taekwondo là hoạt động truyền thụ của Huấn luyện viên nhằm trang bị cho VĐV những
kiến thức cơ bản liên quan đến môn Taekwondo. Quá trình này bao gồm 2 mặt: thứ
nhất là giảng dạy huấn luyện vầ chuyên môn và thứ hai là trang bị cho sinh những
kiến thức cơ bản có liên quan, đặc biệt là nền tảng tư tưởng và tinh thần của
môn võ.
Huấn luyện kĩ thuật đá chẻ nhằm
trang bị cho học sinh những kĩ thuật cơ bản trong tập luyện và thi đấu môn võ
Taekwondo.
1.
Các yêu cầu về công tác huấn luyện
đá chẻ:
-
Phải
có lòng hăng say, nhiệt tình.
-
Phải
co kế hoạch huấn luyện.
-
Phải
tiến hành quá trình huấn luyện, giảng dạy một cách đồng bộ.
-
Luôn
tiến hành công tác kiểm tra, đánh giá.
2.
Mục tiêu và mục đích của quá
trình giảng dạy và huấn luyện đá chẻ:
Mục đích của quá trình giảng dạy
và huấn luyện là nhằm giúp các VĐV đạt tới
một thành tựu cao nhất qua quá trình luyện tập, còn mục tiêu của quá trình này
là những bước đi cụ thể giúp học sinh đạt tới mục đích đã đề ra.
Mục đích huấn luyện đá chẻ là để
học sinh vận dụng linh hoạt trong thi đấu đối kháng môn võ Taekwondo. Đá chẻ
dùng gót hoặc ức bàn chân tấn công vào vùng đầu, ngực của đối phương theo
phương từ tren xuống.
3.
Các nguyên tắc huấn luyện đá chẻ:
-
Nguyên
tắc phát triển hài hòa.
-
Nguyên
tắc tự giác tích cực.
-
Nguyên
tắc đối đãi cá biệt.
-
Nguyên
tắc huấn luyện tập thể.
-
Nguyên
tắc phát triển toàn diện.
-
Nguyên
tắc thường xuyên, liên tục, hệ thống.
-
Nguyên
tắc trực quan.
-
Nguyên
tắc sáng tạo.
-
Nguyễn
tắc kiểm tra đánh giá.
4.
Quá trình giảng dạy và huấn luyện
đá chẻ:
a.
Huấn
luyện viên (Thầy giáo):
Huấn luyện viên là yếu tố cơ bản và quan trọng nhất của quá trình giảng
dạy và huấn luyện Taekwondo. Trình độ, hình thức và phương pháp giảng dạy của
huấn luyện viên sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới các học sinh và quyết định kết quả của
quá trình huấn luyện.
Sự hiểu biết của thầy giáo về
các học sinh của mình có một ý nghĩa rất lớn và sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới kết
quả của quá trình huấn luyện, Vì vậy để có thể thu được hiệu quả cao thi thầy
giáo nhất thiết phải tiến hành nghiên cứu và phân tích kỹ càng về các học sinh
của mình như trình độ nhận thức, đặc điểm cá nhân, thể chất, tâm lý ... trong
quá trình tập luyện.
Huấn luyện viên phải biết thực
hiện kĩ thuật đá chẻ, giảng giải để học sinh hiểu và làm được. Huấn luyện viên
còn thường xuyên sửa sai cho học sinh hoặc đề ra chiến thuật cho học sinh khi
thi đấu, tùy từng thời điểm để dùng đòn đá chẻ hiệu quả nhất.
b.
Quá
trình giảng dạy, huấn luyện đá chẻ:
-
Huấn
luyện đá chẻ kết hợp trong khi huấn luyện nhiều nội dung khác của môn võ
Taekwondo.
-
Trình
tự tiến hành:
Tiến hành hợp lý, từ lý thuyết đến
thực hành, đặc biệt là hệ tư tưởng và tinh thần của môn võ.
-
Nội
dung giảng dạy và huấn luyện:
*Lý thuyết:
Lịch sử môn võ
Tinh thần của môn võ
Các phương pháp huấn luyện,
nguyên tắc huấn luyện...
Kiến thức cơ bản liên quan đến
môn võ Taekwondo
Ngăn ngừa chấn thương và phương
pháp sơ cứu.
Phương pháp tập luyện và tấm
quan trọng của các bài tập khởi động...
*Về
thực hành:
Huấn luyện kỹ thuật cơ bản: đòn đấm, đòn
đá, đòn đỡ, di chuyển, hệ thống bài quyền từ đai xanh tới đai đen một đẳng.
Huấn
luyện kĩ thuật đá chẻ.
Song
đấu: đối luyện và song đấu tự do.
Thi
đấu đối kháng, áp dụng các kĩ thuật linh hoạt, kĩ thuật đá chẻ là chủ đạo.
Luyện tập các bài biểu diễn: quyền, song đấu, , công phá...
5. Phương
pháp giảng dạy kỹ thuật đá chẻ:
Nêu
chính xác tên gọi kỹ thuật: Đá chẻ
Mục
đích sử dụng kỹ thuật: Làm cho đối phương bị đau, được tính điểm cao khi đá vào
đầu - 3 điểm.
Mục
tiêu tấn công:Tấn công vùng đầu, mặt, ngực đối phương.
Điểm
tiếp xúc mục tiêu của kỹ thuật: Ức hoặc gót bàn chân.
Phương
hướng di chuyển của kỹ thuật: Từ trên xuống dưới.
Yêu cầu: Những
yêu cầu khi thực hiện kỹ thuật: Nhanh, mạnh, dứt khoát. Sau khi kết thúc động
tác trở về thế thủ hoạc thực hiện kĩ thuật tấn công khác.
Cách
thực hiện:
Thị phạm lần 1: thị phạm nhanh: Giáo
viên làm mẫu cho học sinh.
Thị phạm lần 2: Làm mẫu chậm có phân
tích.
Thị phạm lần 3: Nhanh, học sinh nắm được
mấu chốt kỹ thuật.
Tổ
chức tập luyện: Theo hướng dẫn của giáo viên hoặc chia nhóm
Củng
cố bài giảng kỹ thuật: Gọi 2-4 học sinh thực hiện lại kĩ thuật đá chẻ. Cả lớp
nhận xét, giáo viên tổng hợp và kết luận.
Nêu
điểm mấu chốt của kỹ thuật: Chân lăng lên ca, gấp ở gối, dùng lực nhanh mạnh từ
trên xuống.
Những
sai lầm dễ mắc và sửa sai: Chân không lên cao, không có lực, cự li xa....
6. Thực
hiện kế hoạch giảng dạy và huấn luyện đá chẻ:
·
Phần
khởi động:
Xếp hành theo thứ tự tập luyện của mình
Kiểm tra lại trang phục.
Tự xác định lại động cơ và thái độ tập luyện
Lớp trưởng tập trung, báo cáo sỹ số
Kiểm tra tình trạng sức khỏe học sinh
Thực hiện bài tập khởi động
Khuyến khích hứng thú và tinh thần tập luyện của học sinh.
·
Phần
cơ bản:
Nội dung chủ yếu là thực hiện các bài tập của học sinh dưới
sự hướng dẫn của thầy giáo.
Phải đảm báo đáp ứng được đầy đủ các điều kiện tập luyện cho
học sinh.
Phải tạo ra một mối quan hệ và phối hợp ăn ý giữa các học
sinh.
Phải lường trước được những vấn đề cơ bản sẽ nảy sinh trong
quá trình tập luyện.
Phải luôn quan sát và giám sát những thói quen và hoạt động của học sinh.
Phải thị phạm chính xác các kỹ thuật và sửa chữa các lỗi sai
của các học sinh.
Phải thay đổi nội dung và hình thức tập luyện để phù hợp với
hoàn cảnh thực tế và tạo cảm hứng tập luyện cho học sinh.
·
Phần
kết thúc:
Đây là phần cuối cùng của buổi tập luyện bao gồm tổng kết những
kỹ chiến thuật đã học trong phần trước, đồng thời đưa ra nhận xét và đánh giá
chung kết quả buổi tập. Tinh thần, thái độ và kết quả đạt được của từng học
sinh phải được đánh giá, những học sinh tốt nhất phải được tuyên dương.
Phần kết thúc bao gồm:
Bài tập thả lỏng, thư giãn
Đánh giá chung về buổi tập
Ngồi thiền
Những thông báo và công bố cần thiết
Xếp hàng, chỉnh đốn trang phục và thực hiện các nghi lễ cần
thiết.