image banner
Vai trò của Đảng bộ nhà trường trong công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH TW, cùng với mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trọng tâm là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2016 – 2020 của Đề án số 06-ĐA/TU của Tỉnh ủy Lào Cai, Đảng bộ đã lãnh đạo nhà trường cải tiến lề lối, phương pháp quản lý các hoạt động dạy và học. Nhà trường đã tập trung chỉ đạo xây dựng nền nếp, kỷ cương trong dạy và học, thực hiện dân chủ công bằng, không để xảy ra các hiện tượng tiêu cực; từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhằm đáp ứng yêu cầu phát hiện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh.

Đảng bộ xác định chất lượng giáo dục toàn diện là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, đã chỉ đạo nhà trường quán triệt nhiệm vụ đến từng thầy giáo cô giáo trong việc giảng dạy và giáo dục học sinh. Kết quả, chất lượng giáo dục hàng năm 100% học sinh nhà trường được đánh giá hạnh kiểm Khá, Tốt; Trên 99% học sinh có học lực khá, giỏi. Tỉ lệ tốt nghiệp THPT luôn đạt 100%, đứng đầu trong khối các trường THPT trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Tỉ lệ học sinh đỗ nguyện vọng 1 vào các trường đại học hàng đầu luôn đạt trên 95%; 100% học sinh nhà trường đỗ đại học hàng năm. Trong 5 năm qua, nhà trường có hơn 20 học sinh nhận được học bổng của các trường Đại học của các nước Hoa Kỳ, Australia, Trung Quốc…

          Đảng bộ xác định công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của trường THPT Chuyên Lào Cai là nhiệm vụ then chốt, là thước đo đánh giá vị trí của nhà trường trong hệ thống các trường THPT Chuyên cả nước. Vì vậy, Đảng bộ đã chỉ đạo nhà trường tập trung các nguồn lực nhằm đẩy mạnh công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Trong 05 năm học vừa qua, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi có nhiều chuyển biến tích cực, nhà trường có 703 học sinh đạt giải cấp tỉnh (trong đó có 79 giải Nhất); có 197 học sinh đạt giải Quốc gia trong đó có 02 giải Nhất, 34 giải Nhì, 69 giải Ba và 92 giải khuyến khích. Năm học 2015 - 2016 lần đầu tiên trường THPT Chuyên Lào Cai có giải Nhất cấp Quốc gia các môn văn hóa, năm học 2017 - 2018 tiếp tục có giải Nhất. Ba năm học gần đây số lượng giải Quốc gia luôn giữ vững trên 35 giải, đặc biệt năm học 2018 - 2019 lần đầu tiên trường THPT Chuyên đạt 44 giải Quốc gia, năm học 2019 - 2020 lần đầu tiên nhà trường có học sinh tham dự kỳ thi chọn vòng 2, chọn học sinh tham gia thi Olympic châu Á và Quốc tế (vượt chỉ tiêu Đại hội IV đề ra là mỗi năm có trên 25 giải trong đó có trên 15 giải chính thức). Số lượng huy chương ở cấp khu vực cũng được cải thiện, chất lượng ngày một nâng cao, số lượng huy chương vàng tăng lên qua từng năm. Trong 05 năm có 224 học sinh đạt huy chương tại Trại hè Hùng Vương, 161 học sinh đạt huy chương tại Kỳ thi học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ.

          Cùng với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi,  công tác hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học kỹ thuật (NCKH-KT) được Đảng bộ chú trọng hàng đầu. Đảng bộ đã chỉ đạo nhà trường quán triệt đến toàn thể CBGVNV xây dựng kế hoạch, tham mưu, đề xuất với lãnh đạo nhà trường các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hướng dẫn học sinh NCKH-KT. Từ đó, công tác NCKH-KT của học sinh nhà trường có nhiều bước chuyển biến mạnh mẽ. Trong cả nhiệm kỳ, học sinh nhà trường đạt 62 giải cấp tỉnh, số lượng, chất lượng giải NCKH-KT Quốc gia ngày càng được nâng cao. Năm học 2015 - 2016 trường THPT Chuyên Lào Cai bắt đầu tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học kĩ thuật và đã có 2 dự án đạt giải Quốc gia gồm 01 giải Nhất và 01 giải Ba. Các năm học sau kết quả NCKH-KT của nhà trường có nhiều tiến bộ hơn, đến năm học 2018 - 2019 có 03 dự án trong tổng số 04 dự án của trường tham dự Quốc gia có giải, với 02 giải Nhất và 01 giải Tư. Có 02 dự án tham gia vòng thuyết trình chọn dự án đi thi Quốc tế, tổng số giải NCKH-KT cấp Quốc gia của học sinh nhà trường là 15 giải.

Xác định ngoại ngữ là phương tiện quan trọng để tiếp cận với thế giới trong thời đại 4.0, Đảng bộ nhà trường đã chỉ đạo nhà trường đẩy mạnh nhiều biện pháp thúc đẩy học sinh học ngoại ngữ, trong đó chú trọng Tiếng Anh và Tiếng Trung Quốc. Nhà trường đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề án phát triển trường THPT Chuyên Lào Cai giai đoạn 2013 - 2015 và định hướng phát triển đến năm 2020, trong đó đề cao công tác giáo dục phát triển ngoại ngữ cho học sinh. Đến nay, học sinh của nhà trường bước đầu đã có môi trường học và sử dụng ngoại ngữ tương đối thường xuyên. Nhiều học sinh của nhà trường đã tự tìm được học bổng ở nước ngoài với các trường đại học hàng đầu của Trung Quốc, Hoa Kì, Canada hay Australia… Hiện nay, phong trào bồi dưỡng ngoại ngữ để tìm học bổng du học nước ngoài đang phát triển mạnh trong học sinh nhà trường. Năm học 2018 - 2019 nhà trường có 07 học sinh nhận học bổng du học nước ngoài.

Giáo dục, đào tạo con người toàn diện, đáp ứng yêu cầu thời đại mới, Đảng bộ đã chỉ đạo nhà trường tạo nhiều hoạt động để học sinh được trải nghiệm và khẳng định mình.  Trong các năm học vừa qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được quan tâm phát triển ở trường THPT Chuyên Lào Cai. Nhà trường đã đạt giải Nhì toàn đoàn Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh năm học 2015 - 2016; giải Ba toàn đoàn Hội thao Giáo dục quốc phòng - An ninh năm học 2018 - 2019; nhiều học sinh đạt huy chương trong các hội thi thể thao, văn nghệ của ngành, tỉnh. Nhà trường xây dựng và phát triển tốt mô hình Câu lạc bộ của học sinh, các câu lạc bộ hoạt động thường xuyên theo kế hoạch, mang lại hiệu quả cao trong việc hình thành kĩ năng sống, phát triển các kĩ năng mềm cho học sinh.

Hoạt động trải nghiệm thực tế được nhà trường chú trọng phát triển, đưa vào nội dung chương trình giáo dục của các khối lớp. Hoạt động trải nghiệm thực tế giúp học sinh đưa các kiến thức được học trong sách vở gắn với các hoạt động ngoài thực tế, hình thành và phát triển các kĩ năng sống cho học sinh, gắn với các hoạt động thiện nguyện và nhiệm vụ tuyên truyền tuyển sinh cho nhà trường.

Với những kết quả đạt được trong 5 năm học vừa qua, chắc chắn dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Trường THPT Chuyên Lào Cai, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường sẽ phát triển hơn nữa, xứng đáng là con chim đầu đàn trong công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh Lào Cai.

Chu Thanh Hà
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin tức mới nhất

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1