image banner
Lào Cai đạt kết quả kỳ diệu tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm 2019, khu vực phía Bắc tại Hà Nội

Cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2018-2019, khu vực phía Bắc diễn ra trong 04 ngày, từ ngày 9/3/2019 đến 12/03/2019  tại Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam. Đây là Cuộc thi chính thức của Bộ GD&ĐT, học sinh đạt giải có quyền lợi như học sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp quốc gia. Năm học 2018 - 2019 là năm thứ 7 Bộ GD&ĐT tổ chức Cuộc thi với sự tham gia của 252 dự án thuộc 20 lĩnh vực của 34 tỉnh, thành và trường Chuyên thuộc trường Đại học. 

Tham dự cuộc thi năm nay, đoàn Lào Cai có 06 dự án, là những dự án xuất sắc, đạt giải cao nhất tại Cuộc thi KHKT năm 2019 cấp tỉnh. Trong 06 dự án dự thi của Lào Cai, có 04 dự án của trường THPT Chuyên và 02 dự án của trường THPT số 1 Lào Cai. Các dự án dự thi thuộc các lĩnh vực: Cơ khí: 01 dự án; Robot và máy thông minh: 01 dự án; Khoa học xã hội hành vi: 02 dự án; Y sinh: 01 dự án; khoa học động vật: 01 dự án.

Các dự án của đoàn Lào Cai dự thi cấp quốc năm nay của các em học sinh dưới sự hướng dẫn của các thầy cô, có tính thực tiễn và nhân văn sâu sắc, tập trung giải quyết các vấn đề nan giải đặt ra trong cuộc sống, như: Nghiên cứu các giải pháp để điều trị bệnh sốt xuất huyết hoặc  giảm mỡ máu và giảm tăng trọng; an toàn giao thông; chỉ số hạnh phúc của học sinh phổ thông; bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia; trí tuệ nhân tạo hỗ trợ bón thức ăn cho bệnh nhân Parkinson.

Cuộc thi KHKT cấp quốc gia, thành phần giám khảo là các nhà khoa học đầu ngành của các trường đại học, các viện nghiên tham gia chấm các dự án, hướng dẫn các em học sinh tìm tòi, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học và truyền đam mê nghiên cứu cho các em. Cuộc thi thể hiện sinh động phương châm của giáo dục hiện đại: Học đi đôi với hành, lý thuyết gắn liền với thực tiễn, kết hợp giáo dục nhà trường, giáo dục gia đình và giáo dục xã hội. Hoạt động này cũng góp phần tăng cường liên thông giữa giáo dục phổ thông với giáo dục đại học.

Trải qua gần 04 ngày thi, trong lễ vinh danh và trao giải của Bộ GD&ĐT ngày 12/03/2019 tại Hà Nội. Lào Cai đạt kết quả kỳ diệu nhất trong 7 năm qua, 5/6 dự án tham gia đạt giải. Trong 15 giải nhất được trao tại Cuộc thi, đoàn Lào Cai đạt 04 giải nhất và 01 giải tư, tỉnh Lào Cai dẫn đầu về số lượng giải nhất trong 34 tỉnh, thành dự thi khu vực phía Bắc (Trường THPT chuyên đạt 02 giải nhất; trường THPT số 1 Lào Cai đạt 02 giải nhất). Đặc biệt 04 dự án đạt giải nhất của Lào Cai được Ban tổ chức lựa chọn dự thi vòng 2 (thuyết trình và trả lời các câu hỏi của ban giám khảo bằng Tiếng Anh) để chọn đội tuyển quốc gia tham dự hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế tại Mỹ, vòng này có 15 dự án đã đạt giải nhất (Lào Cai: 04 dự án; Hà Nội: 03 dự án; Hải phòng: 02 dự án; Chuyên KHTN thuộc Đại học Quốc Gia Hà Nội: 02 dự án; Quảng Bình: 01 dự án; Hưng Yên: 01 dự án; Nghệ An: 01 dự án).

04 dự án của đoàn Lào Cai được Ban tổ chức chỉ định để thi chọn đội tuyển quốc gia tham dự hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế tại Mỹ, được các em học sinh tự tin thuyết trình và trả lời bằng tiếng Anh, theo thầy cô hướng dẫn đánh giá các học sinh thuyết trình khá trôi chảy, mạch lạc, trả lời được các câu hỏi của ban giám khảo  và được Ban giám khảo khen ngợi. Kết quả lựa chọn đội tuyển quốc gia tham dự hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế tại Mỹ sẽ được Bộ GD&ĐT thông báo sau. Các dự án tham gia thi chọn của Lào Cai thuộc trường THPT Chuyên và THPT số 1 Lào Cai, cụ thể như sau:

Dự án 1: Thiết bị cảnh báo nguy hiểm ở các khúc cua và giao lộ, thuộc lĩnh vực cơ khí của THPT Chuyên.

Dự án 2: Nghiên cứu chỉ số hạnh phúc học đường của học sinh trung học phổ thông, thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi của THPT Chuyên.

Dự án 3: Robot  hỗ trợ bón thức ăn cho bệnh nhân Parkinson sử dụng công nghệ xử lý ảnh, thuộc lĩnh vực Robot và máy thông minh của THPT số 1 thành phố Lào Cai.

Dự án 4: Nâng cao nhận thức cho học sinh THPT trong việc bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia tỉnh Lào Cai., thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi của THPT số 1 thành phố Lào Cai. 

Chúng tôi thiết nghĩ, khi các em học sinh tham gia nghiên cứu KHKT ngay khi theo học tại các trưởng phổ thông, sẽ giúp các em làm quen, đam mê khoa học khi vào các trường đại học, viện nghiên cứu. Mặt khác khuyến khích các em liên hệ kiến thức được học, chứng minh được thực tế sinh động trong tự nhiên và xã hội. Hoạt động này tạo tiền đề giúp giáo viên và học sinh Lào Cai tiếp cận tốt hơn các hoạt động đổi mới giáo dục, các mô hình giáo dục mới và vận dụng mô hình giáo dục STEM để giúp học sinh hướng nghiệp, phân luồng và khởi nghiệp.                                                     

                        Một số hình ảnh của đoàn Lào Cai tại Cuộc thi:

Đoàn Lào Cai tham dự Cuộc thi

 
 

Nhận giải, bằng khen tại Cuộc thi

 
 

Học sinh Vũ Hoàng Long, lớp 12A2 trường THPT số 1 Lào Cai trong phần thi bằng tiếng Anh để chọn đội

tuyển quốc gia tham dự hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế tại Mỹ


Học sinh: Nguyễn Quang Huy, Lê Văn Hưng trường THPT Chuyên trong phần thi bằng tiếng Anh để chọn đội tuyển quốc gia tham dự hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế tại Mỹ

 


Học sinh: Nguyễn Phó Huyền Trang, Thái Bá Minh trường THPT số 1 Lào Cai  trong phần thi bằng tiếng Anh để chọn đội tuyển quốc gia tham dự hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế tại Mỹ

 
 

Học sinh: Nguyễn Tường Duy, Hồ Thiên Nga trường THPT Chuyên trong phần thi bằng tiếng Anh để chọn đội tuyển quốc gia tham dự hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế tại Mỹ

 

 Đỗ Thanh Tùng, phòng GDTrH

Đỗ Thanh Tùng, phòng GDTrH
Tin tức mới nhất

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1