image banner
“Lớp học đảo ngược” ở Trường THPT Chuyên Lào Cai

LCĐT - Học sinh được cung cấp sẵn tài liệu (bài giảng, bài tập...) trên hệ thống quản lý và yêu cầu xem trước theo hướng dẫn. Giáo viên có thể trực tuyến với học sinh trên các hệ thống online và dùng hình thức trực tuyến để thảo luận, giải đáp thắc mắc. Những “lớp học đảo ngược” (flipped classroom) như thế đang được Trường THPT Chuyên Lào Cai thực hiện hiệu quả trên nền tảng công nghệ 4.0 để duy trì việc dạy và học trong thời điểm đối phó với dịch Covid-19.

Thầy Nguyễn Minh Thuận, Hiệu trưởng nhà trường dự giờ một lớp học trực tuyến.

Đúng 15 giờ 30 phút, thầy giáo Nguyễn Quang Tân, giáo viên môn Toán có tiết dạy. Thay vì lên lớp như trước đây, thầy ngồi vào bàn làm việc tại nhà, mở laptop và bắt đầu công việc. Tại 35 địa điểm khác nhau là 35 học sinh đang ngồi trước màn hình máy tính hoặc điện thoại thông minh cùng trao đổi nội dung bài học. Trước đó, toàn bộ nội dung bài học, bài tập đã được thầy đưa lên hệ thống học trực tuyến của nhà trường và giao nhiệm vụ cho học sinh. Thầy giáo Nguyễn Quang Tân cho biết, nhiệm vụ giao qua mạng cho học sinh tương tác lẫn nhau vì thế câu hỏi phải đặc thù, kích thích học sinh xem lại bài cũ và nghiên cứu bài mới để hoàn thành bài tập. Ngoài trao đổi trong giờ dạy, thầy và trò cũng sử dụng facetime trao đổi khi cần thiết nhằm hỗ trợ tối đa việc tự học tại nhà của học sinh.

Cùng thời gian ấy, tại phòng làm việc của mình với chiếc máy tính bảng trên tay, thầy Nguyễn Minh Thuận, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lào Cai lướt vào từng phòng học để dự giờ và cũng chỉ một động tác di con trỏ, toàn bộ tiến trình tự học các môn của từng học sinh hiện ra chi tiết qua phần mềm ứng dụng dạy học trực tuyến Microsoft Office 365 Teams.

Được biết, ngay từ thời điểm sau tết Nguyên đán, khi các trường học trên địa bàn tỉnh được thông báo tiếp tục cho học sinh nghỉ học để phòng tránh dịch, Trường THPT Chuyên Lào Cai đã chuẩn bị phương án để học sinh học trực tuyến. Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo bộ phận tin học nghiên cứu, đề xuất các ứng dụng phù hợp. Trong số nhiều ứng dụng đang được sử dụng phổ biến, nhà trường đã lựa chọn Microsoft Office 365 Teams. Ngoài ưu điểm về tính bảo mật cao và đường truyền ổn định, đây là phần mềm có thể quản lý việc dạy và học gián tiếp, đặc biệt là kiểm soát việc tự học của học sinh. Có thể kể đến như giao nhiệm vụ học tập (bài tập, nội dung luyện tập), kiểm soát kết quả tự học của học sinh, chấm điểm và thông tin kết quả cho học sinh. Giáo viên có thể tương tác, trao đổi, hướng dẫn kiến thức cho học sinh qua mạng.

Thời gian đầu triển khai, đây chỉ được xem là giải pháp trước mắt để không làm giảm động lực học tập và chất lượng giáo dục của nhà trường sau đợt nghỉ kéo dài. Tuy nhiên khi có chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc công nhận kết quả học trực tuyến, nhà trường đã ban hành thời khóa biểu theo số tiết quy định của khung chương trình. Căn cứ vào thời khóa biểu, giáo viên bộ môn soạn bài giảng, sau đó đưa nội dung và bài tập lên hệ thống “lớp học đảo ngược”, hướng dẫn học sinh phương pháp tự nghiên cứu tài liệu. Với việc tiến độ tự học tại nhà và kết quả, chất lượng học tập của từng học sinh được cập nhật trên hệ thống, thầy cô giáo bộ môn có thể trực tiếp theo dõi, quản lý việc học của học sinh, đảm bảo không có học sinh nào không theo kịp chương trình.

Em Nguyễn Khánh Linh, học sinh lớp 11 Toán (nhà ở huyện Mường Khương) cho biết: Nghỉ học để tránh dịch khiến em lo lắng, tuy nhiên với phương pháp học trực tuyến hiện nay, chúng em vẫn đảm bảo việc học bình thường.

Thầy giáo Nguyễn Minh Thuận cho biết, điểm mấu chốt để việc dạy và học trực tuyến theo mô hình “lớp học đảo ngược” đã và đang được triển khai hiệu quả ở Trường THPT Chuyên là nhiều năm qua, nhà trường đã hình thành cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu. Giáo viên sẽ dạy và hướng dẫn những gì học sinh cần, thay vì giảng dạy những gì mình có. Việc sử dụng công nghệ kết hợp với phương pháp tự học đã trở thành một phần kỹ năng hằng ngày của học sinh. Khi tạm dừng việc dạy học để phòng ngừa dịch bệnh, trường đã tiến hành đồng bộ các giải pháp và nhận được sự hưởng ứng của phụ huynh.

Mạnh Dũng- Báo LCĐT
Tin tức mới nhất

Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1